• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา”

วันที่ 30 มิถุนายน 2563 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “กมธ.การเทคโนโลยีสารสนเทศฯ วุฒิสภา ติดตามโครงการเน็ตประชารัฐ และการจัดการ Fake News ของรัฐบาล”
     โดยได้กล่าวถึงการติดตามผลการดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐของรัฐบาล ซึ่งคณะกรรมาธิการได้มีการลงพื้นที่ไปติดตามในพื้นที่จริง ยังพบปัญหาเกี่ยวกับความเร็วของสัญญาณอินเตอร์เน็ต การเข้าถึงและความเข้าใจในการใช้งานอินเตอร์เน็ตของประชาชน ซึ่งจากการหารือร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า ได้มีการดำเนินการให้บริษัท ทีโอที จำกัด มหาชน จัดทำหลักสูตรการใช้อินเตอร์เน็ตแก่พี่น้องประชาชน เพื่อให้สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น ในส่วนของการติดตามการจัดการ Fake News ของรัฐบาล ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการจัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม Anti-Fake News Center Thailand แต่ยังพบปัญหาในการตอบสนองการแก้ไขปัญหาแก่พี่น้องประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถดำเนินการจัดการได้ทันที ซึ่งในต่างประเทศได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) เข้ามาช่วยในการจัดการข่าวปลอม ทั้งนี้ ยอมรับว่ายังเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยาก ดังนั้น ประชาชน จึงเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญที่จะสามารถช่วยกันได้
     ทั้งนี้ สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.00-11.30 นาฬิกา