• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

พลตำรวจตรี ปรัชญ์ชัย ใจชาญสุขกิจ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ณ ห้องบันทึกเสียง อาคารสุขประพฤติ

วันที่ 25 มิถุนายน 2563 เวลา 11.10 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 ณ อาคารสุขประพฤติ พลตำรวจตรี ปรัชญ์ชัย ใจชาญสุขกิจ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “มุมมองทางกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันเพื่อมิให้เกิดอาชญกรรมในสังคม” โดยได้กล่าวถึงสาเหตุหรือปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมในสังคมไทยที่มีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน อาทิ สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ และเทคโนโลยี รวมทั้งมาตรการทางกฎหมายที่จะคุ้มครองสิทธิเหยื่ออาชญากรรม การเยียวยาของหน่วยงานภาครัฐ โดยมาตรการหรือการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ จึงถือเป็นภารกิจลำดับต้น ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะป้องกันเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับประชาชน การทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวกับอาชญากรรมในปัจจุบันที่จะคุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย อาทิ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองพยานคดีอาญา พ.ศ. 2546 พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ. 2540 และ พ.ร.บ. กองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2558
     นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มีการหารือกับทางสมาคมตำรวจ พนักงานสอบสวน เพื่อหาแนวทางในการป้องกัน มาตรการที่จะลดปัญหาอาชญากรรมเพื่อให้สังคมมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
     ทั้งนี้ สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2563 เวลา 11.00-11.30 นาฬิกา