• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “ปัญหาสังคมกับอนาคตของชาติ”

วันที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “ปัญหาสังคมกับอนาคตของชาติ” โดยได้กล่าวถึงปัญหาของเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบัน ที่มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ ปัญหาเด็กติดเกม ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว หรือปัญหาการถูกละเมิดทางเพศ ซึ่งมีสาเหตุมาจากทั้งปัจจัยภายนอก ได้แก่ เพื่อน โรงเรียน สิ่งแวดล้อมและสิ่งเร้าต่าง ๆ อาทิ การพนัน ยาเสพติด และปัจจัยภายใน ได้แก่ การเลี้ยงดูของครอบครัว และลักษณะพื้นฐานในครอบครัว ทางคณะกรรมาธิการฯ โดยคณะอนุกรรมาธิการกิจการเด็กและเยาวชน ได้มีการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติในเรื่องนี้ โดยได้มีการเสนอแนะไปยังรัฐบาลและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อทำให้มนุษย์มีความมั่นคงอย่างแท้จริง
     นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังได้รับความร่วมมือจากสภาเด็กและเยาวชนในการประสานความร่วมมือให้ความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อไป โดยในส่วนของปัญหาเด็กติดเกม ได้มีองค์กรภาคประชาสังคมกว่า 80 องค์กร ประสานเพื่อขอความช่วยเหลือให้มีการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งจะได้ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการควบคุมสื่อออนไลน์ให้มีความเหมาะสม กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรง หรือกระทรวงศึกษาธิการ ในการให้ความรู้และทักษะที่จำเป็นแก่เด็กในช่วงวัยต่าง ๆ และที่สำคัญที่สุดคือครอบครัว ผู้ปกครองต้องมีความพร้อมในการดูแลเด็ก โดยการเป็นเด็กเก่งไม่สำคัญเท่ากับการเป็นเด็กดี
     ทั้งนี้ สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2563 เวลา 11.00 - 12.00 นาฬิกา