• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

นายคำนูณ สิทธิสมาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ

*** สรุปผลการประชุมวิปวุฒิสภา ***

วันที่ 20 พฤษภาคม 2563 นายคำนูณ สิทธิสมาน ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ โดยที่ประชุมได้รับทราบพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ที่คณะรัฐมนตรีจะเสนอต่อวุฒิสภาเพื่อพิจารณาอนุมัติตามมาตรา 172 จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1. พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 2. พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 3. พ.ร.ก. การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 และ 4. พ.ร.ก. ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 ทั้งนี้ เมื่อสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาพระราชกำหนดทั้งสี่ฉบับเสร็จแล้ว ประธานวุฒิสภาจะพิจารณาบรรจุระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาต่อไป
       โฆษกวิปวุฒิสภา ยังได้เปิดเผยว่า ในการประชุมวุฒิสภา วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 นี้ จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญขึ้น 2 คณะ คณะละจำนวน 15 คน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลปกครองสูงสุด ตามข้อ 105 แห่งข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา โดยมีกำหนดเวลาดำเนินการ 60 วัน 
       นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นควรให้มีการเสนอญัตติเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ในข้อ 86 เพื่อรองรับให้คณะกรรมาธิการสามารถใช้วิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้อีกด้วย

รายละเอียดตามเอกสารที่แนบ
https://tinyurl.com/yca8tnom/download