• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา หารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันที่ 18 มีนาคม 2563 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ - พลเอก อกนิษฐ์  หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำคณะหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงฯ ในประเด็นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศ ในส่วนที่เป็นแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง โดยมีนายสำราญ  สาราบรรณ์  รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สรุปภาพรวมโครงสร้างและการบริหารงานของกระทรวงต่อที่ประชุม ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดทั้งหมด 16 หน่วยงาน บุคลากรกว่า 77,000 คน โดยกระทรวงได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้ง 6 ประเด็น ที่มุ่งเน้นเรื่องการยกระดับการให้บริการประชาชน มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ครอบคลุมกับภารกิจ อาทิ การให้บริการผ่านระบบออนไลน์ ด้วยการสร้างช่องทางที่หลากหลาย เช่น สายด่วน เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน มีการพัฒนาระบบดิจิทัล เพื่อการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ เช่น ระบบการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ระบบรับคำขอและออกใบอนุญาต/ใบรับรองผ่านด่านยาง 

นอกจากนี้ กระทรวงได้มีการบูรณาการข้อมูลของหน่วยงานเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงาน นำระบบดิจิทัลมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานตามภารกิจ เชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลระหว่างหน่วยงาน พัฒนา Big Data เพื่อการบริหารและการให้บริการ พร้อมกันนี้ยังได้ปรับปรุงโครงสร้างและระบบบริหารงาน เพื่อให้โครงสร้างภาครัฐกะทัดรัด ปรับตัวได้เร็ว อาทิ การวิเคราะห์ภารกิจ ปริมาณงาน พร้อมกำหนดอัตรากำลัง เพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้างระดับกระทรวงและกรม ขณะเดียวกันได้บริหารอัตรากำลังอย่างเหมาะสม พัฒนากำลังคนคุณภาพ รองรับประเด็นปฏิรูปที่ 4 และ 5 รวมถึงได้นำเทคโนโลยีมาใช้ปรับปรุงระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อให้มีความโปร่งใส มีกลไกป้องกันการทุจริต

อย่างไรก็ตาม ผู้แทนกระทรวงฯ ได้กล่าวถึงปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปในหลายประเด็น อาทิ ประชาชนขาดความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยี จึงเลือกการบริการรูปแบบเดิม เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว จึงเกิดปัญหาในการเชื่อมโยงระหว่างระบบเก่าและระบบใหม่ / ส่วนราชการขาดการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน /บทบาทภารกิจของหน่วยงานในสังกัดคล้ายคลึงกันหลายหน่วยงาน ไม่มีกรอบแนวทางที่ชัดเจนในการจัดรูปแบบโครงสร้าง ซึ่งคณะกรรมาธิการ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นพร้อมให้ข้อเสนอแนะแก่กระทรวง เพื่อให้การดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศสำเร็จตามเป้าหมาย โดยเฉพาะประเด็นของ Big Rock และ Quick Win ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์