• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะทำงานติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ คณะที่ 1 หารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ 12 มีนาคม 2563 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ กระทรวงการต่างประเทศ คณะทำงานติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ คณะที่ 1 ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย นายธานี สุโชดายน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะทำงาน หารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ ในประเด็นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศ ในส่วนที่เป็นแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง (5 ปี และ 1 ปี) โดยมี นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ
     รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้สรุปภาพรวมการบริหารงานของกระทรวงพร้อมกล่าวถึงแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการดำเนินงานภายใต้ 5S ประกอบด้วย Security Sustainability Standard Status Synergy โดยมีเป้าหมายให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการต่างประเทศอย่างมีเอกภาพ และไทยเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือกับต่างประเทศในทุกมิติมากขึ้น
     สำหรับการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดินนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและยกระดับการให้บริการประชาชน อาทิ โครงการ Call Center ของกรมการกงสุล ซึ่งมีทั้ง line@ และแอปพลิเคชัน Thai Consular จัดทำโครงการเอกสารราชการ 2 ภาษา ระบบคิวออนไลน์ โครงการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต Online มีระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (e-Visa) ผ่านหน่วยงานนำร่อง 3 แห่ง คือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสนอกจากนี้ ยังได้พัฒนาระบบการบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐเพื่อก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัล เช่น จัดทำระบบ e-Submission ระบบจัดเก็บไฟล์เอกสาร MFA Dropbox ระบบการยื่นคำร้องขออำนวยความสะดวกด้านเอกสารสิทธิ์และความคุ้มกันแบบออนไลน์ (e-Privilege) และได้มีการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ผ่าน Social Media เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่
     โอกาสนี้ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันในหลากหลายประเด็น อาทิ การบริหารจัดการบุคลากรให้เหมาะสมกับภารกิจ การพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมให้บุคลากร แนวทางการช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน พร้อมเสนอให้ยุทธศาสตร์ 5S ของกระทรวง เพิ่มเติม Smart Care เพื่อให้ครอบคลุมครบทุกมิติ โดยเฉพาะการดูแลประชาชนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริการภาครัฐ