• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะทำงานติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ คณะที่ 2 ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา หารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม

วันที่ 6 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. ณ กระทรวงคมนาคม - พลเอก มารุต  ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะทำงานติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ คณะที่ 2 ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำคณะหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ในประเด็นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศ ในส่วนที่เป็นแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับ

นายพิศักดิ์  จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้นำกลุ่ม ป.ย.ป. กระทรวงฯ ได้ชี้แจงสรุปความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศต่อที่ประชุม ซึ่งตามวิสัยทัศน์ของกระทรวง ที่มุ่งสู่การขนส่งที่ยั่งยืน กระทรวงได้ปรับปรุงการให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ เพื่อความสะดวก รวดเร็ว โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย อาทิ การจัดทำ Mobile Application การนำ Big Data มาใช้วางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ การจัดทำแพลตฟอร์มกลางเพื่อรองรับการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานด้าน GIS เพิ่มช่องทางการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ MOT Your Social ขณะเดียวกันได้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการฝึกอบรมให้แก่บุคลากรด้วย เช่น เทคโนโลยีการอบรมเสมือนจริง (Simulator) ในการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน เป็นต้น

ด้านปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ จะเกี่ยวข้องกับการคมนาคม ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว การเกษตร การพาณิชย์ เพราะหากการเดินทาง และระบบการขนส่งไม่สะดวก จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในด้านนั้น ๆ ได้ ขณะเดียวกันกระทรวงฯ ยังต้องทำงานในลักษณะของการกำกับ ควบคุม ดูแล ผู้ใช้รถ ใช้ถนน และการคมนาคมทุกด้าน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนเมื่อมาใช้บริการการ รวมถึงการออกใบอนุญาตต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องพัฒนาและวางแผนการปฏิบัติงานให้สอดรับกับภารกิจ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในหลากหลายประเด็น อาทิ การบริหารจัดการโครงสร้างของบุคลากรของกระทรวงคมนาคมในส่วนภูมิภาคเพื่อให้มีความชัดเจนในการประสานงานกับจังหวัด การนำยางพารามาใช้ประโยชน์ด้านการคมนาคม กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคมและการบังคับใช้ การบริหารจัดการเส้นทางคมนาคมร่วมกับการวางผังเมือง การจัดทำปฏิบัติการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคของกรมการขนส่งทางราง การจัดทำและการบูรณาการฐานข้อมูลของกระทรวงฯ