• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม เดินทางศึกษาดูงาน ณ มูลนิธิสัมมาชีพ

เมื่อวันพุธที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๓ เวลา 13.30 นาฬิกา ณ มูลนิธิสัมมาชีพ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ  คณะอนุกรรมาธิการการลงทุนและเศรษฐกิจฐานราก ในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม นำโดย นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรมในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ พลเอกวีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล รองประธานอนุกรรมาธิการพร้อมคณะอนุกรรมาธิการ เดินทางศึกษาดูงาน ณ มูลนิธิสัมมาชีพ ซึ่งเป็นองค์กรภาคเอกชนที่ทำงานขับเคลื่อนเกี่ยวกับการส่งเสริมกลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้ผลิตรายเล็ก 
กลุ่มผู้ประกอบการขนาดย่อมที่เป็นเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงลักษณะการทำงานของมูลนิธิ สรุปสาระการศึกษาดูงานได้ ดังนี้
  ๑. การก่อกำเนิดของมูลนิธิสัมมาชีพได้ก่อตั้งขึ้นมาประมาณ ๑๐ มาแล้ว มูลนิธิสัมมาชีพมีการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เกิดจากแนวคิดของศาสตร์ตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วสี และรองศาสตร์ตราจารย์ ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ผู้ริเริ่มก่อตั้งมูลนิธิสัมมาชีพ โดยการนำจุดแข็งของภาคธุรกิจเอกชนมาเสริมพลังให้เศรษฐกิจชุมชน โดยนำผู้ประกอบการขนาดใหญ่มาร่วมขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากและเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
๒. การดำเนินการ เพื่อมุ่งเน้นการทำมาหากินอย่างสุจริตโดยไม่ได้มุ่งหวังกำไรสูงสุด คำนึงถึงความเป็นธรรมทางสังคม และคนทำงาน รวมถึงประโยชน์ของผู้บริโภคผู้รับบริการเป็นหลัก และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม สามารถบริหารให้เกิดรายจ่ายน้อยกว่ารายได้ ตลอดระยะเวลา ๑๐ ปี
ที่ผ่านมามูลนิธิได้ทำโครงการต่าง ๆ มากมาย เพื่อสร้างแรงผลักดันให้เกิดการเชื่อมชุมชน เชื่อมคน เชื่อมสังคม และเชื่อมรัฐเข้าด้วยกัน จึงเกิดโครงการต่าง ๆ อาทิ 
๑) โครงการผู้นำ – นำการเปลี่ยนแปลง
๒) โครงการสร้างพัฒนาศักยภาพผู้นำองค์กรเกษตรกร
๓) โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ใกล้บ้าน
๔) โครงการสร้างต้นแบบผู้ประกอบการ เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่น
วิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการคัดเลือกและได้รับรางวัลซึ่งเป็น
การรับรองความสำเร็จผลการดำเนินงาน ประกอบด้วย รางวัลบุคคลต้นแบบสัมมาชีพ รางวัล SME ต้นแบบ และรางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ รางวัลต้นแบบดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยง ซึ่งก่อให้เกิดกระบวนการสร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่ สร้างงานและรายได้ให้แก่ชุมชน สร้างความรักความสามัคคีให้ชุมชนเข้มแข็ง เพื่อให้คนรุ่นใหม่กลับคืนสู่ถิ่นเกิด
การขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนจะมีการคัดเลือกชุมชนที่มีการดำเนินการที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้วจะมีการคัดเลือกขึ้นมาต่อยอด ซึ่งอาจจะยังไม่ครอบคลุมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั้งหมด แต่จะพยายามสร้างชุมชนต้นแบบให้มากขึ้น การลงไปต่อยอดพัฒนาชุมชนจะใช้อาสาสมัครที่เข้าใจเรื่องที่ดำเนินการอยู่แล้วไปพัฒนาให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเข้าใจถึงวิธีการพัฒนาอาชีพของตนเอง พื้นที่ที่กำหนดจะเป็นชุมชนที่มีผู้นำที่เข้มแข็งและสามารถต่อยอดการพัฒนาได้
๓. ปัญหาอุปสรรคที่พบเห็นจากการดำเนินการที่วิสาหกิจชุมชนส่วนมากไม่สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณของรัฐที่ลงไปพัฒนา โดยมีวงรอบระยะเวลาเพียง ๑ ปี แล้วก็สิ้นสุด ไม่สามารถพัฒนาต่อยอดให้ชุมชนประสบสำเร็จได้ หรือปัญหาของ ผู้นำชุมชน หรือชุมชนบางแห่งยังไม่มีความเข้มแข็ง หรืออาจจะยังไม่มีความพร้อมในการพัฒนา
4.แนวทางในการดำเนินงานในปีต่อไป

คณะอนุกรรมาธิการได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้บริหารมูลนิธิ และจะได้นำข้อมูลที่ได้ในวันนี้ไปประกอบการศึกษาที่คณะอนุกรรมาธิการดำเนินการอยู่ตามกรอบหน้าที่และอำนาจต่อไป