• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะอนุกรรมาธิการระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่หารือร่วมกับผู้บริหารจังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี - ว่าที่ร้อยตรี เชิดศักดิ์  จำปาเทศ ประธานคณะอนุกรรมาธิการระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่หารือร่วมกับผู้บริหารจังหวัดกาญจนบุรี เกี่ยวกับการกำกับดูแล การประกอบกิจการให้เช่าที่พักในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับ

ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับการประกอบกิจการให้เช่าที่พักในพื้นที่ต่าง ๆ ได้มีการพิจารณากันตั้งแต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากมีผลกระทบในหลายส่วน ซึ่งในขณะนั้นทาง สนช. ได้เสนอให้มีการแก้ไขปัญหาใน 2 ประเด็น คือ ออกกฎหมายเฉพาะสำหรับการประกอบกิจการให้เช่าที่พักแบบรายวัน และให้มีหน่วยงานรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย เห็นว่า การออกกฎหมายใหม่นั้น เป็นเรื่องที่ซับซ้อน จึงเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในการออกอนุบัญญัติเพื่อมาควบคุมดูแลผู้ประกอบกิจการ

ด้านผู้แทนหน่วยงานในจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบกิจการให้เช่าที่พักแบบถูกต้อง 217 เป็นลักษณะของ Homestay 27 แห่ง และขอใบอนุญาตประกอบกิจการไม่ได้กว่า 400 แห่ง โดยเฉพาะอำเภอที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ อำเภอศรีสวัสดิ์ มีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ประกอบกิจการแล้วแต่ไม่สามารถขอใบอนุญาตได้ถูกต้องเนื่องจากลักษณะอาคาร รวมถึงคุณสมบัติของที่พักไม่เข้าเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหน เช่น ที่พักในรูปแบบที่เป็นแพลอยน้ำ

ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการพยายามขอใบอนุญาตประกอบกิจการให้ถูกต้องมานานกว่า 10 ปี แต่ถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานใดสามารถดำเนินการออกใบอนุญาตให้ได้ พร้อมฝากอนุกรรมาธิการฯ ช่วยผลักดันเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จ

อย่างไรก็ตามรองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ฝากให้ผู้ประกอบการรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสำรวจข้อมูลของผู้ประกอบกิจการที่ไม่สามารถขอใบอนุญาตได้ นำส่งให้คณะอนุกรรมาธิการฯ เพื่อเป็นข้อมูลไปประกอบการพิจารณาแก้ไขปัญหาต่อไป