• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะอนุกรรมาธิการระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ติดตามการดำเนินงานของสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง

วันที่ 9 มกราคม 2563 เวลา 13.30 นาฬิกา ณ สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง - ว่าที่ร้อยตรี เชิดศักดิ์  จำปาเทศ ประธานคณะอนุกรรมาธิการระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ในคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำคณะติดตามการดำเนินงานของสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาการขอใบอนุญาต และออกใบอนุญาต การต่อและโอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ โดยมี นายพิริยะ ฉันทดิลก รองอธิบดีกรมการปกครอง และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ

ผู้แทนสำนักการสอบสวนและนิติการ ชี้แจงว่า การประกอบธุรกิจโรงแรมมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ หากอาคารมีจำนวน 80 ห้องขึ้นไป ผู้ประกอบการต้องทำการประเมินบริเวณพื้นที่โดยรอบเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งขณะนี้กรมการปกครองได้นำระบบ E-Dopa License มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่จะมาดำเนินการขออนุญาตผ่านระบบออนไลน์ ระบบสามารถดำเนินการอนุมัติ-อนุญาต จัดเก็บข้อมูล สืบค้นข้อมูล และรายงานข้อมูลได้

ทั้งนี้ ในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม พบว่า มีปัญหาหลักใน 3 ประเด็น คือ อาคารไม่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร / ที่ตั้งของอาคารไม่เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยผังเมือง / ที่ตั้งของอาคารอยู่ในที่ดินที่มีข้อจำกัดเรื่องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนอาคารที่ประกอบธุรกิจโรงแรมทั้งหมด 41,769 แห่ง จดทะเบียนถูกต้องเพียง 15,694 แห่ง อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นขอใบอนุญาต 2,268 แห่ง และยังไม่ได้รับอนุญาต 23,807 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลากหลายประเด็น อาทิ การนำที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมมาให้เช่าพักรายวัน การบังคับใช้กฎหมายโรงแรมที่ไม่ได้รับใบอนุญาต สถิติการจับกุมผู้กระทำความผิด การก่อสร้างอาคารบนที่ดินซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์ การดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 6/2562 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการจะนำข้อมูลทั้งหมดไปประกอบการพิจารณาศึกษาเรื่องดังกล่าวต่อไป