• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ให้การรับรอง นายอัลลัน แมคคินนอน (Mr. ALLAN McKinnon PSM) เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย

วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดย นายสมชาย  แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยนายมณเฑียร  บุญตัน รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง พลเอก วสันต์  สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค นายนิพนธ์  นาคสมภพ ประธานคณะอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ นายถนัด  มานะพันธุ์นิยม เลขานุการคณะกรรมาธิการ นายอับดุลฮาลิม  มินซาร์ กรรมาธิการ นายจัตุรงค์  เสริมสุข กรรมาธิการ อนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยมี พลเอก สุกิจ  ขมะสุนทร ประธาน กสทช. กรรมการ กสทช. และผู้บริหารสำนักงาน กสทช. ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และอำนาจของ กสทช. พร้อมทั้งได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมาธิการในประเด็นต่าง ๆ ทั้งในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ อาทิ
๑. การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ อาทิ การโฆษณาเกินจริงทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญ การใช้ภาษาและถ้อยคำในการออกอากาศผ่านสื่อต่าง ๆ โดยไม่เหมาะสม การประกาศเรียงช่องทีวีดิจิทัลที่ยังเกิดความไม่สะดวกในการรับชมของผู้บริโภค
๒. การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม อาทิ การทำความเข้าใจกับประชาชนในการติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม การขอย้ายเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การสมัครรับบริการเสริมต่าง ๆ โดยการพลั้งเผลอ การระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ที่กระทำผิดกฎหมาย
๓. การควบคุม/ตรวจสอบระดับความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ในบริเวณพื้นที่ชายแดน
๔. การพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ และ กสทช. จะร่วมมือกันในการดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภค และด้านการสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนต่อไป