• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เดินทางไปเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดย นายสมชาย  แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วยนายมณเฑียร  บุญตัน รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง พลเอก วสันต์  สุริยมงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค นายนิพนธ์  นาคสมภพ ประธานคณะอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ นายถนัด  มานะพันธุ์นิยม เลขานุการคณะกรรมาธิการ นายอับดุลฮาลิม  มินซาร์ กรรมาธิการ นายจัตุรงค์  เสริมสุข กรรมาธิการ อนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และอนุกรรมาธิการสิทธิเสรีภาพด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมเยือนและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยมี พลเอก สุกิจ  ขมะสุนทร ประธาน กสทช. กรรมการ กสทช. และผู้บริหารสำนักงาน กสทช. ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และอำนาจของ กสทช. พร้อมทั้งได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะกรรมาธิการในประเด็นต่าง ๆ ทั้งในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และด้านสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ อาทิ
๑. การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ อาทิ การโฆษณาเกินจริงทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญ การใช้ภาษาและถ้อยคำในการออกอากาศผ่านสื่อต่าง ๆ โดยไม่เหมาะสม การประกาศเรียงช่องทีวีดิจิทัลที่ยังเกิดความไม่สะดวกในการรับชมของผู้บริโภค
๒. การคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม อาทิ การทำความเข้าใจกับประชาชนในการติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม การขอย้ายเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การสมัครรับบริการเสริมต่าง ๆ โดยการพลั้งเผลอ การระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ที่กระทำผิดกฎหมาย
๓. การควบคุม/ตรวจสอบระดับความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ในบริเวณพื้นที่ชายแดน
๔. การพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ และ กสทช. จะร่วมมือกันในการดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภค และด้านการสื่อสารมวลชนและสื่อสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนต่อไป