• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมการประชุมด้านรัฐสภา เรื่อง การประกันความปลอดภัยในอนาคตร่วมกันของเรา : วาระเพื่อการลดอาวุธ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.00 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น นายพีรเดช คำสมุทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นางสาวเพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนายพิศาล มาณวพัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมการประชุมด้านรัฐสภา เรื่อง "การประกันความปลอดภัยในอนาคตร่วมกันของเรา : วาระเพื่อการลดอาวุธ" (Securing our Common Future: An Agenda for Disarmament) ณ ห้องประชุมหมายเลข 8 ชั้น 1B สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นโดยสหภาพรัฐสภา ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ อีก 7 หน่วยงาน เพื่อเป็นเวทีการประชุมสำหรับสมาชิกรัฐสภาในการอภิปรายต่อวาระการลดอาวุธที่เสนอโดยเลขาธิการสหประชาชาติเมื่อปี 2561 ตลอดจนร่วมกันหารือถึงวิธีการที่สมาชิกรัฐสภาจะสามารถมีบทบาทนำในเรื่องนี้ได้ โดยความร่วมมือกับภาครัฐบาลและภาคประชาสังคม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ร่วมกันพิจารณาร่างเค้าโครงของคู่มือสำหรับรัฐสภา เรื่อง "การประกันความปลอดภัยในอนาคตร่วมกันของเรา : วาระเพื่อการลดอาวุธ" ซึ่งจะสามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับสมาชิกรัฐสภาในการสนับสนุนการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศและข้อมติของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องกับการลดอาวุธและการไม่แพร่ขยายอาวุธ ตลอดจนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อการนำวาระการลดอาวุธไปสู่การปฏิบัติจริง ทั้งภายในประเทศและในระดับท้องถิ่นได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการรวบรวมข้อคิดเห็นจากที่ประชุมแล้ว ผู้จัดการประชุมจะได้ปรับปรุงแก้ไขร่างคู่มือดังกล่าว ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ 143 ในช่วงเดือนตุลาคม 2563 ต่อไป