• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) ลงพื้นที่บ้านโนน หมู่ที่ 5 ตำบลโพนข่า อำเภอเมืองศรีสะเกษ

วันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 13.50 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง ลงพื้นที่บ้านโนน หมู่ที่ 5 ตำบลโพนข่า อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อพบปะพร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร และชาวบ้านในพื้นที่ โดยมี นายสมเกียรติ ศรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ และชาวบ้านในพื้นที่ให้การต้อนรับ 

สำหรับปัญหาสำคัญที่พบในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร และชาวบ้านในพื้นที่ อาทิ ผู้ประกอบการและชาวบ้านบางส่วนยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านการทำเกษตรอินทรีย์ ไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปวิสาหกิจชุมชน ปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำในการทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค และปัญหาด้านการตลาดข้าวหอมมะลิ แม้จะมีตลาดแต่ถูกจำกัดด้วยระบบโควต้าของโรงสี นอกจากนี้ยังพบปัญหาเกี่ยวกับที่ดิน ส.ป.ก. ที่ไม่อาจถือกรรมสิทธิ์ได้ ปัญหาการเสียค่าใช้จ่ายในการติดมิเตอร์บ่อบาดาลในที่ดินของตัวเอง โดยกฎหมายกำหนดให้การขุดเจาะบ่อบาดาล ต้องขออนุญาตเพื่อติดตั้งมิเตอร์และเสียค่าใช้จ่าย ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนมากขึ้น 

ด้านนายสุพล ดวนสูง ประธานเครือข่ายเกษตรอินทรีย์วิถีศรีสะเกษ ตำบลบุสูง อำวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกดีใจที่สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่มาพบประชาชน และกล่าวถึงโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนว่าเป็นกิจกรรมที่ดีเพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในภาครัฐ จะได้เห็นสภาพปัญหาในพื้นที่จริง และสามารถนำไปแก้ไขได้อย่างตรงจุด

สำหรับประเด็นปัญหาต่าง ๆ ที่ได้รับจากการลงพื้นที่ คณะกรรมการโครงการฯ ได้รับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป