• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) จังหวัดเชียงใหม่

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 นาฬิกา พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) คนที่หนึ่ง พันตำรวจตรี ยงยุทธ สาระสมบัติ สมาชิกวุฒิสภา ที่ปรึกษาคณะกรรมการ พร้อมด้วยคณะสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ เดินทางไปถึงศาลาเอนกประสงค์วัดล่ามช้าง จังหวัดเชียงใหม่ 

เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการกลุ่มล่ามช้าง ในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับโรงแรม ปัญหาการท่องเที่ยว และเรื่องที่ดินวัดร้างที่มีข้อพิพาทระหว่างชุมชนกับนายทุน รวมถึงรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มอากาศสะอาด ในประเด็นการลดมลภาวะและคืนอากาศสู่ประชาชน โดยมี นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำผู้แทนหน่วยงานราชการในพื้นที่ ร่วมหารือ ซึ่งมีประชาชนชุมชนล่ามช้าง ได้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนอย่างหลากหลาย อาทิ

นายวีระวิทย์ แสงจักร ประธานกลุ่มล่ามช้าง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน และผู้ประกอบการในพื้นที่ ได้นำเสนอข้อมูลที่สะท้อนภาวะปัจจุบัน ทั้งเรื่องข้อจำกัดด้านกฎหมายโรงแรมที่พัก โดยอยากให้ทบทวนเรื่องข้อกฎหมายที่ขัดต่อการประกอบอาชีพ การทำมาหากินของประชาชนในพื้นที่ ทั้งได้นำเสนอผลกระทบด้านการท่องเที่ยวที่มาจากค่าเงินบาทแข็งตัว และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศลดลง ซึ่งอยากให้ภาครัฐดำเนินการในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักเช่นเดิม

นายรุจิพัฒน์ สุวรรณสัย ผู้ประสานงานกลุ่มล่ามช้าง ภาคีเครือข่ายสภาลมหายใจเชียงใหม่ กล่าวถึงปัญหามลภาวะทางอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าควรแก้ปัญหาจากสาเหตุของการเผา และควรสร้างความเข้าใจให้ประชาชนได้ตระหนักถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเผา ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนมากกว่าการแก้ปัญหาโดยการบังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว และคาดหวังว่าหากทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ปัญหาหมอกควันพิษที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ปัญหามลภาวะทางอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ก็จะดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน

นางสาวพรรธณี สุขวงศ์ ผู้ประกอบการที่พัก และชาวบ้านในชุมชนล่ามช้างจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงปัญหาด้านที่พักขนาดเล็กให้เช่าอาศัยในชุมชน ว่าเป็นธุรกิจของคนในชุมชนที่สืบทอดกันมานานหลายรุ่น แต่ภายหลังมีการออกกฎหมายเกี่ยวกับโรงแรมมาควบคุมธุรกิจที่พักขนาดเล็ก จึง ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจ โดยมีข้อเสนอแนะอยากจะให้มีการออกกฎหมายรองรับที่เหมาะสมกับที่พักอาศัยให้เช่าขนาดเล็ก เพื่อการประกอบธุรกิจที่พักอาศัยขนาดเล็กของคนในชุมชนล่ามช้าง จะได้เข้าสู่กฎระเบียบที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการโครงการฯ ได้รับเรื่องไว้เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป