• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) จังหวัดลำพูน

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2562 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน 
พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) คนที่หนึ่ง พันตำรวจตรี ยงยุทธ สาระสมบัติ สมาชิกวุฒิสภา ที่ปรึกษาคณะกรรมการ พร้อมด้วยคณะสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ ร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นรวมทั้งข้อเสนอแนะ จากชาวบ้านอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ในประเด็นเกี่ยวกับที่ดินทำกินของชาวบ้านที่ยังขาดเอกสารสิทธิ์ และอยู่ในพื้นที่ทับซ้อนเขตป่าสงวน ซึ่งชาวบ้านตั้งรกรากอยู่ก่อนที่จะมีการประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวน

ซึ่งก่อนการหารือได้มีการแบ่งกลุ่มของชาวบ้าน ออกเป็น 4 กลุ่ม โดยในแต่ละกลุ่มมีสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ ร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้าน โดยมีชาวบ้านอำเภอแม่ทา ให้ความสนใจและได้ร่วมกันสะท้อนปัญหาด้านที่ดินทำกิน กันอย่างหลากหลาย

ด้าน นายชิษณุพงศ์ สุขสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 13 บ้านทาดง ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน กล่าวถึงปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้าน ตำบลทาสบเส้า ว่าเป็นปัญหาที่เกิดมานานแล้ว โดยอยากจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาให้ความรู้แก่ชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ดินทำกิน 

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีหญิง รมย์รัมภา อัครพรรณสกุล สารวัตรกำนัน ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้มารับฟังเสียงของชาวบ้านในประเด็นปัญหาต่าง ๆ โดยกล่าวว่ายังมีชาวบ้านอีกหลายหลังคาเรือน ในอำเภอแม่ทา ยังขาดเอกสารสิทธิ์ จนทำให้ชาวบ้านขาดโอกาสทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมการโครงการฯ ได้รับเรื่องไว้เพื่อหาแนวทางแก้ไขตามหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป