• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

วันที่ 2 ตุลาคม 2562 คณะผู้แทนรัฐสภาไทย เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคของสหภาพรัฐสภาและสหประชาชาติว่าด้วยบทบาทของสมาชิกรัฐสภาในการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายและการขจัดสภาพปัญหาที่นำไปสู่การก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

วันที่ 2 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรมเดอะ มาเจสติค กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย คณะผู้แทนรัฐสภาไทย ประกอบด้วย นายอันวาร์ สาและประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร และพลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ คนที่สอง วุฒิสภา เข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคของสหภาพรัฐสภาและสหประชาชาติว่าด้วยบทบาทของสมาชิกรัฐสภาในการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายและการขจัดสภาพปัญหาที่นำไปสู่การก่อการร้ายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นวันที่สอง โดยมีนายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภาและผู้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญสหภาพรัฐสภาว่าด้วยสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ เข้าร่วมด้วย การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสหภาพรัฐสภา สหประชาชาติ และรัฐสภามาเลเซีย มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 3 ตุลาคม 2562 โดยคณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้ปฏิบัติภารกิจในวันที่สองของการประชุม ดังนี้
      เวลา 09.00 นาฬิกา คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมการประชุมช่วงที่ 4 เพื่อรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการเสริมสร้างการบริหารจัดการความมั่นคงชายแดนภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศโดยเจ้าหน้าที่โครงการของสำนักงานต่อต้านการก่อการร้ายแห่งสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก และการบรรยายโดยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการจัดการข้อมูลการเดินทางบุคคลเพื่อเฝ้าระวังผู้ก่อการร้ายของสหประชาชาติ (UN Countering Terrorist Travel Programme) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสอดส่องเฝ้าระวังผู้ก่อการร้ายที่เดินทางข้ามแดน โดยเฉพาะการข้ามแดนด้วยการโดยสารเครื่องบิน ผ่านการใช้ระบบ Advance Passenger Information (API) และระบบ Passenger Name Record (PNR)
         ต่อมาเวลา 11.15 นาฬิกา คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมการประชุมช่วงที่ 5 เพื่อรับฟังการบรรยายภายใต้หัวข้อ “กลุ่มนักรบผู้ก่อการร้ายต่างชาติ กับกระบวนการตามกฎหมาย การเผยแพร่แนวคิดที่นิยมความรุนแรงภายในเรือนจำ การเยียวยาฟื้นฟู และการกลับคืนสู่ชุมชน” โดยผู้แทนจากกองงานบริหารการต่อต้านการก่อการร้ายของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ผู้แทนจากสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติประจำประเทศอินโดนีเซีย และผู้แทนจากกรมราชทัณฑ์มาเลเซีย
          จากนั้นเวลา 15.00 นาฬิกา คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมช่วงที่ 6 ของการประชุม ภายใต้หัวข้อ “การให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อจากการก่อการร้าย” โดยได้ร่วมรับฟังการบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญด้านเหยื่อวิทยา (Victimology) จากสถาบันเหยื่อวิทยา ประเทศออสเตรเลีย และผู้แทนองค์กร Survivor Foundation Indonesia ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่จัดตั้งขึ้นโดยเหยื่อจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดสถานทูตออสเตรเลีย ณ กรุงจาการ์ตา เพื่อรณรงค์เรียกร้องความเป็นธรรมและความช่วยเหลือให้กับเหยื่อจากการก่อการร้ายในประเทศอินโดนีเซีย
          ในช่วงท้าย เวลา 17.00 นาฬิกา คณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าร่วมการประชุมช่วงที่ 7 เพื่อรับฟังการบรรยายจากผู้แทนองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติและสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติในหัวข้อ “การเสริมพลังสตรีและเยาวชนในการสร้างชุมชนที่สงบสุข มีความเป็นหนึ่งเดียว และสามารถฟื้นคืนกลับสู่สภาพเดิมได้"