• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

ประธานวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา ได้พบหารือทวิภาคีกับนายซาลีม แมนดิวิวาลา (Saleem Mandviwalla) รองประธานวุฒิสภา สาธารณรัฐอิสลามปากีสถานและคณะฯ

วันอังคารที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๑.๐๐ นาฬิกา ศาสตราจารย์พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล สมาชิกวุฒิสภา ได้พบหารือทวิภาคีกับนายซาลีม แมนดิวิวาลา (Saleem Mandviwalla) รองประธานวุฒิสภา สาธารณรัฐอิสลามปากีสถานและคณะฯ ณ ห้อง Bilateral meeting 10 ตึกอิสรภาพ (Palace of Independence) กรุงนูร์-ซุลตัน สาธารณรัฐคาซัคสถาน ในโอกาสที่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมประธานรัฐสภาของประเทศในภูมิภาคยูเรเซีย ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๒๓- ๒๔ กันยายน ๒๕๖๒ ณ กรุงนูร์-ซลตัน สาธารณรัฐคาซัคสถาน โดยทั้งสองฝ่ายได้หารืร่วมกันในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ 
๑) การสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนทั้งในระหว่างผู้นำและสมาชิกรัฐสภา
๒) การสนับสนุนการท่องเที่ยวระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวตักศิลาซึ่งเป็นศูนย์รวมทางพระพุทธศาสนาและการศึกษาที่สำคัญ 
๓) การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนของภาคเอกชน 
๔) ความร่วมมือทางด้านการศึกษา ซึ่งปากีสถานได้กำหนดอัตราค่าเล่าเรียนของนักเรียนไทยเทียบเท่ากับค่าเล่าเรียนของนักเรียนชาวปากีสถาน
๕) การขอเสียงจากปากีสถานในการสนับสนุนนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทยที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภาในสัดส่วนของกลุ่มภูมิศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ 

ในการประชุมเต็มคณะ ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม โดยมีใจความเกี่ยวกับการที่ได้เห็นการเติบโตของเวทีการประชุมนี้ที่เพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่ที่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งปฐมฤกษ์ จนถึงการประชุมครั้งที่ ๔ นี้ ดังเห็นได้จากจำนวนประเทศที่เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเพิ่มมากขึ้นทุกปี และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับหัวข้อการประชุมที่ตระหนักถึงการรวมตัวกันของภูมิภาคยูเรเชียที่มีการหารือ ความไว้วางใจ และความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน พร้อมทั้งได้กล่าวเสนอต่อที่ประชุมใน ๓ ประเด็นซึ่งเชื่อว่าจะเป็นสิ่งสำคัญต่อการก้าวไปข้างหน้าของภูมิภาคยูเรเชีย ได้แก่ ๑) การดำเนินการตามวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๗๓ ของสหประชาติ ที่เป็นสิ่งที่สะท้อนจุดมุ่งหมายร่วมกันของประชาคมโลกในช่วงเวลานี้ ๒) การเชื่อมความเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน อันเป็นการเชื่อมต่อโครงการหรือเส้นทางความเชื่อมโยงในภูมิภาคต่างๆ ที่อยู่ในยูเรเชียเข้าด้วยกัน และ ๓) การเสริมสร้างเครือข่ายรัฐสภาให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุม MSEAP ครั้งที่ ๔ นี้ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะผู้แทนไทยยังได้ทาบทามขอเสียงสนับสนุนจากผู้แทนรัฐสภาที่มาจากประเทศสมาชิกสหภาพรัฐสภาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก อาทิ เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ ในโอกาสที่นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภา ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภาในสัดส่วนของกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะมีวาระระหว่างปี ๒๕๖๒-๒๕๖๖โดยการเลือกตั้งดังกล่าวจะมีขึ้นในระหว่างการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ ๑๔๑ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ –๑๗ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ กรุงเบลเกรด สาธารณรัฐเซอร์เบีย