• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

โครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) จังหวัดชัยภูมิ

สว.ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ พร้อมส่งเสริมการทำวิสาหกิจชุมชนตามหลักศาสตร์พระราชา
.
วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563 เวลา 09.30 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง ลงพื้นที่บ้านโคกนกทา หมู่ที่ 1 ตำบลดงกลาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เพื่อพบปะและรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ โดยมี นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านในพื้นที่ให้การต้อนรับ
.
สำหรับการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ และกลุ่มเกษตรกร อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จจนกลายเป็นแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตผักปลอดภัย ที่สามารถลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต อีกทั้งยังได้รับรองคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี หรือ GAP ที่ครอบคลุมการผลิตสินค้าเกษตรอย่างครบวงจรตั้งแต่การผลิต การเก็บเกี่ยว การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อ และการขนส่ง
.
ด้าน นายรณชัย นามวิจิตร ประธานกลุ่มคนอินทรีย์วิถีไทยคอนสารกล่าวว่า ในการดำเนินการทำวิสาหกิจชุมชนของกลุ่มที่ผ่านมา ได้ยึดแนวทางสำคัญตามหลักศาสตร์พระราชา และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยสร้างพื้นฐานความพอกิน พออยู่ พอใช้ สร้างความรู้ความเข้าใจโดยเริ่มจากตัวบุคคลก่อนลงมือปฏิบัติจริง อีกทั้งสร้างความตระหนักรู้ถึงพิษภัย และอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการใช้สารเคมีในการเพาะปลูก ซึ่งการใช้ปุ๋ยหมักแทนการใช้ปุ๋ยเคมีจะช่วยการลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างมาก จึงต้องการให้ภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาการดำเนินการยังเป็นรูปแบบที่ประชาชนทำกันเอง โดยมีข้อเสนอให้จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมกสิกรรมธรรมชาติ ที่ยึดหลักสำคัญคือการระเบิดความรู้ความเข้าใจจากภายในออกมาภายนอก เชื่อว่าจะสามารถทำให้สมาชิกกลุ่มพึ่งตัวเองได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังฝากถึงคนรุ่นใหม่ในการทำการเกษตรอินทรีย์ว่า สิ่งที่ได้คือ สุขภาพ ครอบครัว และความสุข ได้ใช้ชีวิตอยู่ใกล้ชิดกับคนที่บ้าน