• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

สมาชิกวุฒิสภาและกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา ได้เข้าร่วมการประชุมเสมือนจริง (virtual meeting) ครั้งที่ ๓ ของคณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา (The 283rd session of the Executive Committee)

การประชุมเสมือนจริง (virtual meeting) ของคณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา (The 283rd session of the Executive Committee)
เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๙.๐๐ – ๒๓.๐๐ นาฬิกา นางพิกุลแก้ว  ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภาและกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา ได้เข้าร่วมการประชุมเสมือนจริง (virtual meeting) ครั้งที่ ๓ ของคณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา (The 283rd session of the Executive Committee) ซึ่งมีคณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภาเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น ๑๕ คน ประกอบด้วย กรรมการบริหารฯ จากจีน ซิมบับเว อุซเบกิสถาน แคนาดา ชาด ชิลี ปากีสถาน เซอร์เบีย สวีเดน ยูกันดา ไทย สวิตเซอร์แลนด์ และตัวแทนประธานการประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรี โดยมีนางสาวกาเบรียลลา กูเอบัส บาร์รอน ประธานสหภาพรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุมฯ และเลขาธิการสหภาพรัฐสภาเข้าร่วมการประชุมด้วย
ที่ประชุมฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปรายงานความโปร่งใสขององค์กร (Transparency report) ที่จัดทำโดย Ms. Malika Aït-Mohamed Parent ที่ปรึกษาอิสระ และมีมติให้จัดตั้ง Sub-Committee on Transparency เพื่อพิจารณาให้ข้อคิดเห็นเพื่อปรับแก้ไขเนื้อหาของรายงาน ซึ่งจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีบริหารสหภาพรัฐสภาเพื่อให้การรับรองต่อไป
ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาระเบียบวาระสำคัญ คือ การประชุมสหภาพรัฐสภาในอนาคต โดยที่ประชุมฯ มีการอภิปรายอย่างกว้างขวางและเห็นชอบให้จัดการประชุมคณะมนตรีบริหารสหภาพรัฐสภาในรูปแบบเสมือนจริง (Virtual Governing Council) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๓ และมีมติให้จัดตั้งคณะเพื่อศึกษาและนำเสนอรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้คณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภาพิจารณาในการประชุมเสมือนจริงครั้งถัดไป ซึ่งมีกำหนดในวันพฤหัสบดีที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๙.๐๐-๒๓.๐๐ นาฬิกา
อนึ่ง คณะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภาในสัดส่วนกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิก ได้แบ่งภารกิจการปฏิบัติหน้าที่ในคณะอนุกรรมาธิการภายใต้คณะกรรมการบริหารฯ ดังนี้ จีนรับหน้าที่ใน Sub-Committee on Transparency ปากีสถานรับหน้าที่ในคณะอนุกรรมาธิการศึกษารูปแบบสำหรับการประชุม Virtual Governing Council และไทยรับหน้าที่ใน Sub-Committee on Finance