• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

พลตรี โอสถ ภาวิไล รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภาร่วมบันทึกเทปรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “การดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ กับสถานการณ์ Covid-19” ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุ

วันที่ 28 เมษายน 2563 เวลา 15.40 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ  พลตรี โอสถ ภาวิไล รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภาร่วมบันทึกเทปรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “การดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ กับสถานการณ์ Covid-19”
โดยกล่าวถึงหน้าที่ อำนาจและเป้าหมายการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ ใน ห้วง 5 ปีนี้ว่า จะมีการเร่งรัดผลักดันกฎหมายสำคัญ 6 ฉบับ ได้แก่ 1. กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองครอบครัว 2. กฎหมายว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล 3. กฎหมายว่าด้วยการจัดสภาพแวดล้อมสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ 4. กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม 5. กฎหมายว่าด้วยยุติธรรมชุมชน และ 6. กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและอนุรักษ์วิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ สำหรับการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการฯ ในการช่วยเหลือประชาชน กลุ่มคนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน และผู้พิการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ได้มีข้อเสนอ 4 มาตรการเร่งด่วนต่อนายกรัฐมนตรี ดังนี้ 1. การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาคนพิการที่มีบัตรคนพิการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนโดยจ่ายครั้งเดียว คนละ 1,000 บาท 2. การพักชำระหนี้คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการที่กู้เงินจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นระยะเวลา 12 เดือน 3. คนพิการและผู้ดูแลคนพิการสามารถกู้ยืมเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเพื่อประกอบอาชีพในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ในวงเงินกู้ไม่เกิน รายละ 10,000 บาท และ 4. การขอเพิ่มเบี้ยความพิการจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาท สำหรับผู้ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมให้ข้อมูลเพื่อให้การช่วยเหลือเพิ่มเติมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่ได้รับความเดือนร้อน 
           โอกาสนี้ ฝากความห่วงใยและการดูแลตนเองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ว่า ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค. ประกาศอย่างเคร่งครัด และสำหรับผู้ใดที่มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคได้ที่วุฒิสภาและศูนย์บริจาคเพื่อคนตาบอดเพื่อนำสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสต่อไป โดยจะออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันพุธ ที่ 29 เมษายน 2563 เวลา 11.00-12.00 นาฬิกา