• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา และสมาชิกคณะกรรมาธิการเตรียมการจัดการประชุมประธานรัฐสภาโลก ครั้งที่ 5 ได้เข้าร่วมการประชุมทางไกล (Virtual Meeting) ร่วมกับคณะกรรมาธิการเตรียมการจัดการประชุมประธานรัฐสภาโลก ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 21 เมษายน 2563 เวลา 19.00-22.00 นาฬิกา (ตรงกับเวลา 14.00 –17.00 นาฬิกา ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส) นางพิกุลแก้ว  ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา และสมาชิกคณะกรรมาธิการเตรียมการจัดการประชุมประธานรัฐสภาโลก ครั้งที่ 5 ได้เข้าร่วมการประชุมทางไกล (Virtual Meeting) ร่วมกับคณะกรรมาธิการเตรียมการจัดการประชุมประธานรัฐสภาโลก ครั้งที่ 5  ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุม ครั้งที่ 3  (Third meeting of the Preparatory Committee for the Fifth World Conference of Speakers of Parliament – 5WCSP) มีผู้เข้าร่วมการประชุม ทั้งหมด จำนวน 17 คน โดยมีนางสาวกาเบรียลลา กูเอบัส บาร์รอน ประธานสหภาพรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมฯ

ในการนี้ นางพิกุลแก้ว  ไกรฤกษ์ สมาชิกวุฒิสภาและกรรมการบริหารสหภาพรัฐสภา ในฐานะสมาชิกคณะกรรมาธิการเตรียมการฯ ได้อภิปรายต่อที่ประชุมฯ โดยมีความเห็นต่อร่างปฏิญญาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คือ โลกกำลังต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่ ซึ่งโลกกำลังร่วมมือกันในลักษณะแบบพหุภาคี อันเป็นแนวคิดของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจากหลายฝ่าย(multilateral solidarity)โดยขอแบ่งปันข้อมูลว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียน โดยประเทศไทยได้ประชุมร่วมกันกับผู้นำประเทศอาเซียน+๓ (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น)ซึ่งมีผลลัพธ์จากการประชุมเป็นข้อเสนอในการจัดตั้งรูปแบบของกองทุนที่มีอยู่แล้ว แต่จะแบ่งปันกันเพื่อการศึกษาวิจัย การค้นคว้าวัคซีน ตนเห็นว่าควรนำเสนอสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะความท้าทายอื่น ๆ  เป็นเรื่องที่เรามีประสบการณ์และมีพัฒนาการเกิดขึ้นไปตามเวลา ดังนั้น ตนขอเสนอแนวคิดที่จะสะท้อนในร่างปฏิญญาในหัวข้อ “ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวระหว่างประเทศ” (International Solidarity)”

————————————————
ข้อมูลโดย: กลุ่มงานสหภาพรัฐสภา สำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร