• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคกลาง ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ  โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ จังหวัดสมุทรสงคราม

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2563 เวลา 14.45 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคกลาง ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ  โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้านของชุมชนชาวอัมพวา และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยมี นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ หม่อมราชวงศ์ศรีเฉลิม กาญจนภู ผู้อำนวยการกลุ่มงานแผนและติดตามประเมินผล สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา พร้อมทั้งผู้นำในชุมชนอัมพวาเป็นวิทยากรให้ความรู้ พร้อมนำชมเตาตาล ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวแบบโบราณ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดต่อกันมา

โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ เป็นโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น เพิ่มโอกาสให้คนในชุมชนร่วมแสดงออกและสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นรู้จักรักษามรดกและวัฒนธรรมพื้นบ้าน และ สานต่อภูมิปัญญา วิถีชีวิตของชุมชนให้คงอยู่  โดยได้น้อมนำหลักการพัฒนาตามหลัก เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางและหลักการดำเนินงานที่สำคัญ ซึ่งเป้าหมายหลักของโครงการคือการมีส่วนร่วมระหว่างสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนาและคนในชุมชนอัมพวา เพื่อร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูวิถีการดำรงชีวิตชุมชนอัมพวาให้สามารถอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง

สมาชิกวุฒิสภาได้กล่าวชื่นชมโครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ว่าเป็นโครงการที่ส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างมูลค่าให้แก่ท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ยั่งยืน