• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) ลงพื้นที่ลานวัฒนธรรมบูรพา ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.45 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง ลงพื้นที่ลานวัฒนธรรมบูรพา ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากกลุ่มปราชญ์ชาวบ้านผู้ผลิตผ้าไหมตามวิถีแบบดั้งเดิมของอำเภอบ้านเขว้า โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายวรดิษฐ์ พุฒจีบ นายอำเภอบ้านเขว้า ผู้บริหารส่วนท้องถิ่นตำบลบ้านเขว้า กลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

สำหรับประเด็นข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่พบจากกลุ่มปราชญ์ชาวบ้านผู้ผลิตผ้าไหมตามวิถีแบบดั้งเดิมของชาวอำเภอบ้านเขว้า ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนอาคารพิพิธภัณฑ์อนุรักษ์ลายผ้า เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้รวบรวมศึกษา และสืบค้นลายผ้าไหมแบบดั้งเดิมของตำบลบ้านเขว้า ใช้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ และจุดศูนย์รวมในการผลิตผ้าไหมของคนในหมู่บ้าน อีกทั้งต้องการให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้านผู้ผลิตผ้าไหมในการคิดค้น ส่งเสริมลวดลายใหม่ๆ ยกระดับคุณภาพของผ้าไหมดั้งเดิม ซึ่งถือเป็นสเน่ห์ของผ้าไหมบ้านเขว้าให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย 

จากนั้น เวลา 10.45 นาฬิกา คณะกรรมการโครงการฯ ลงพื้นที่บริเวณหนองหล่ม บ้านท่าแก ตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเยี่ยมชมแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยกลุ่มชุมชนต้นแบบลุ่มลำชีตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

สำหรับประเด็นข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่พบคือ เรื่องการผันน้ำจากแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร โดยชาวบ้านยังต้องอาศัยเครื่องจักรกลที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อน จึงทำให้ต้นทุนในกระบวนการผลิตผลผลิตทางการเกษตรมีราคาสูงขึ้น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจึงต้องการได้รับการสนับสนุนพลังงานทดแทน พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานไฟฟ้า แทนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อลดต้นทุนการผลิต