• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

คณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมและกิจกรรมนันทนาการของวุฒิสภา เดินทางลงพื้นที่เพื่อพบปะผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แม่น้ำโขงมีระดับน้ำลดลง

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.45 นาฬิกา ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ช่วงบริเวณอำเภอเชียงคาน - อำเภอปากชม จังหวัดเลย คณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรมอันเป็นสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมและกิจกรรมนันทนาการของวุฒิสภา นำโดย นายพีระศักดิ์ พอจิต ประธานคณะกรรมการ พร้อมด้วยผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้แก่ MRS.Yang Yang ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง และ Ms.Deng Peipei ผู้ช่วยเลขานุการฝ่ายการเมือง เดินทางลงพื้นที่เพื่อพบปะผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แม่น้ำโขงมีระดับน้ำลดลง โดยมีนายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน พร้อมด้วยผู้แทนส่วนราชการ และประชาชน ให้การต้อนรับ
       นายพีระศักดิ์ พอจิต กล่าวว่า วุฒิสภาได้รับทราบถึงสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลยแล้ว และได้ประสานงานไปยังรัฐบาลไทยและสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นประเทศต้นน้ำของแม่น้ำโขง
       ด้าน MRS.Yang Yang กล่าวว่า ขอแสดงความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนคนไทยในพื้นที่จังหวัดเลยที่ประสบปัญหาภัยแล้งจากสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลง ซึ่งทางรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนจะนำข้อมูลที่ได้รับไปประสานงานกับรัฐบาลไทย เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านทั้งตลอดสองฝั่งแม่น้ำโขงต่อไป
       ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ พบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงในปีนี้มีปริมาณลดลงมากกว่าปีที่ผ่านมา จึงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนตลอดสองฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งทางจังหวัดเลยได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับอุทกภัยที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้วางแผนการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้ให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเหมาะสมก่อนเช้าสู่ช่วงฤดูฝน และช่วงฤดูกาลทำการเกษตรในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมนี้