• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพข่าววุฒิสภา / สนช.

ภาพ - ข่าว

 

โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงผลการประชุมวิปวุฒิสภา

วันที่ 29 มกราคม 2563 เวลา 11.30 นาฬิกา ณ จุดแถลงข่าวสื่อมวลชน ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แถลงผลการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของสภาผู้แทนราษฎร เป็นเหตุให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าชื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากระบวนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรนิติบัญญัติ จึงสมควรที่จะต้องกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้เกิดกรณีการใช้บัตรลงคะแนนโดยไม่ชอบในการประชุมของวุฒิสภา
     ทั้งนี้ โดยหลักการบัตรออกเสียงลงคะแนนของสมาชิกวุฒิสภาเป็นเครื่องมือในการแสดงออกซึ่งเจตจำนงของสมาชิกแต่ละท่านตามที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายบัญญัติให้มีการลงมติในเรื่องใด ๆ หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็น "บัตรแห่งอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ" ดังนั้น จึงเห็นควรมอบบัตรออกเสียงลงคะแนนให้สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านเป็นผู้รับผิดชอบบัตรของตนเอง พร้อมเห็นควรให้สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านนำบัตรออกเสียงลงคะแนนของตนเองออกจากเครื่องลงคะแนนทุกครั้งที่ออกจากห้องประชุม เพื่อป้องกันการใช้บัตรลงคะแนนโดยไม่ชอบ ทั้งนี้ ประธานฒิสภาจะชี้แจงและเน้นย้ำให้สมาชิกวุฒิสภาทุกท่านทราบอีกครั้งในการประชุมวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563
     นอกจากนี้ โฆษกวิปวุฒิสภา แถลงอีกว่า ในกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาทำบัตรหายก่อนที่จะขอให้วุฒิสภาออกบัตรใหม่ให้ จะต้องไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานมาแสดงไว้ก่อน ทั้งนี้ 
เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นใจว่าการทำงานของวุฒิสภาเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จึงต้องมีมาตรการเพื่อป้องกันมิให้เกิดกรณีการใช้บัตรลงคะแนนโดยมิชอบ ยืนยันว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในวุฒิสภามาก่อน