• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

ภาพ - ข่าวคณะกรรมาธิการ

 

คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา เข้าร่วมประชุม ณ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 ณ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ เข้าร่วมประชุมหารือในประเด็นการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับปรับปรุง) กิจกรรมปฏิรูปที่ ๑ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารงานและการบริการภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัล โดยเฉพาะการขับเคลื่อนหนึ่งประเทศหนึ่งแพลตฟอร์ม (One Country One Platform) โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และผู้บริหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
       ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการข้อมูล Big Data การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การลดความซ้ำซ้อนการใช้งบประมาณด้านไอที การลดจำนวนแอปพลิเคชันเพื่อการบริการประชาชน การใช้บริการภาครัฐที่สามารถเข้าใช้งานได้ช่องทางเดียว การบูรณาการและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมพัฒนาบริการดิจิทัล การพัฒนาระบบ Digital ID การจัดทำโครงการจัดทำบัญชีข้อมูลภาครัฐ (Data Catalog) การพัฒนาแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยง แลกเปลี่ยน และบูรณาการฐานข้อมูล ตลอดจนการกำหนดให้มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลงบประมาณด้านไอทีของประเทศ
       โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องมีหนึ่งประเทศหนึ่งแพลตฟอร์ม (One Country One Platform) ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและแลกเปลี่ยนบริการดิจิทัลของทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย