• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

ภาพ - ข่าวคณะกรรมาธิการ

 

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา)

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 เวลา 14.15 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง วุฒิสภา ร่วมบันทึกรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “บทบาทตลาดทุน (Capital Market) ต่อเศรษฐกิจประเทศไทย และสถานการณ์ของธุรกิจประกันภัย” โดยได้กล่าวถึงบทบาทของตลาดทุนซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยข้อมูล ณ สิ้นเดือนเมษายน 2564 มูลค่าหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ มีจำนวน 18.34 ล้านล้านบาท มูลค่าคงค้างตราสารหนี้ภาครัฐ มีจำนวน 10.27 ล้านล้านบาท มูลค่าคงค้างตราสารหนี้ภาคเอกชน มีจำนวน 3.57 ล้านล้านบาท ทำให้มูลค่าตลาดทุนมีขนาดรวมกันเท่ากับ 32.18 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 205 ของ GDP อีกทั้งจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ส่งผลสะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิตของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน อาทิ การรักษาระยะห่าง การใส่ใจต่อสุขภาพ การใช้เทคโนโลยีที่มากขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม และด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อบทบาทในการทำธุรกิจ มีการนำเทคโนโลยี Blockchain หรือ Cryptocurrency มาใช้ จึงทำให้ภาคตลาดทุนจำเป็นต้องมีการปรับตัวและเตรียมพร้อมเพื่อแข่งขันกับต่างประเทศ ภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแลจึงต้องเปิดกว้างโดยใช้กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่สอดรับกับเทคโนโลยีดังกล่าว
     ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจประกันภัย ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการช่วยเหลือประชาชนในประเด็นต่างๆ อาทิ ช่วยเหลือเกษตรกรในการประกันภัยพืชผล ช่วยเหลือดูแลสุขภาพจากโรคโควิด-19 ช่วยเหลือการประกันวินาศภัย เป็นต้น
     สามารถติดตามรับฟังรายการเกาะติดวุฒิสภา ได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา FM 87.50 MHz และ 14 เครือข่ายทั่วประเทศ และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00-12.00 นาฬิกา