• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger

ภาพ - ข่าวคณะกรรมาธิการ

 

ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการประกันสังคม ร่วมบันทึกเทปรายการ เกาะติดวุฒิสภา ในประเด็น ภาพรวมการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา

วันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 11.20 นาฬิกา ณ ห้องบันทึกเสียง ชั้น 13 อาคารสุขประพฤติ นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขานุการคณะกรรมาธิการการแรงงาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการประกันสังคม ร่วมบันทึกเทปรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ในประเด็น “ภาพรวมการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา” โดยกล่าวถึงภารกิจและหน้าที่ของคณะกรรมาธิการในเรื่องที่เกี่ยวกับการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวในประเทศ แรงงานไทยในต่างประเทศ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ การให้สวัสดิการ การประกันสังคม ความปลอดภัยในการทำงาน อาชีวอนามัยการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแรงงานอย่างยั่งยืน รวมทั้งประสานกับองค์กรภายในประเทศ ต่างประเทศ ประชาคมภายในประเทศและนานาชาติเกี่ยวกับงานด้านแรงงาน พิจารณาศึกษา ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ ที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภารกิจของคณะอนุกรรมาธิการด้านการประกันสังคม
     นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน จำนวน 14 ฉบับ และการศึกษาแนวทางการจัดทำประมวลกฎหมายแรงงานและการจัดตั้งธนาคารแรงงาน ซึ่งจะเป็นกองทุนการเงินของผู้ใช้แรงงานในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน โดยผู้ใช้แรงงานสามารถเข้าถึงและกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนให้เกิดการออมเงิน เป็นแหล่งเงินทุนให้กับองค์กรแรงงานเพื่อนำไปสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้แรงงาน อันจะช่วยก่อให้เกิดรายได้และส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก อีกทั้งยังได้กล่าวถึงการศึกษาการจัดตั้งโรงพยาบาลแรงงาน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาศึกษาแนวทางต่อไป ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา และช่องทางสื่อออนไลน์วุฒิสภา ในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 เวลา 11.00-12.00 นาฬิกา