• ความตัดกันของสี default black white yellow black
  • ปรับขนาดตัวอักษร smaller default bigger
แบนเนอร์ภาพ - ข่าวด้านต่างประเทศ

ภาพ - ข่าวด้านต่างประเทศ

 

หัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ในการประชุมคณะกรรมาธิการ

เมื่อวันพุธที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๐๐ นาฬิกา ณ ห้องบางกอกน้อย ชั้น ๖ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้การรับรอง ดอกเตอร์ซัยยิดะห์ ฟอเทเมะห์ ซุลกัดร์ (Dr. Seyedeh Fatemeh Zolghadr) สมาชิกรัฐสภาอิหร่าน           ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนจากสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ในการประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยสังคมและวัฒนธรรมของสมัชชารัฐสภาเอเชีย (APA) และคณะ โดยมี พลเอก โปฎก บุนนาค ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย - อิหร่าน และพลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการประชุม APA เข้าร่วมการรับรองในครั้งนี้ด้วย

                    โอกาสนี้ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและอิหร่านที่ดำเนินด้วยความราบรื่นมายาวนานกว่า ๖๔ ปี และอยู่ในระดับดีในทุกระดับนับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศได้พบปะกันในเวที           การประชุมระหว่างประเทศบ่อยครั้ง นอกจากนี้ ในกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐสภาของทั้งสองประเทศ ได้มีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ด้านนิติบัญญัติระหว่างกัน ซึ่งเชื่อมั่นว่าการพบปะและการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างสมาชิกรัฐสภาทั้งสองประเทศเป็นปัจจัยสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ด้านรัฐสภาของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้น พร้อมทั้งผลักดันความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวให้พัฒนาเห็นผลเป็นรูปธรรม

                    ดอกเตอร์ซัยยิดะห์ ฟอเทเมะห์ ซุลกัดร์ หัวหน้าคณะผู้แทนฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นในครั้งนี้ พร้อมทั้งกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและอิหร่านซึ่งมีรากฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ยาวนานกว่า ๔๐๐ ปี และยินดีที่ได้เห็นว่าชาวพุทธและมุสลิมในประเทศไทยอยู่ร่วมกันอย่างสันติมาอย่างยาวนานใต้ร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะพัฒนายิ่งขึ้นในอนาคต              และหวังว่าการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศไทยที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคม ๒๕๖๒ จะประสบความสำเร็จด้วยดี